อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ชมปราฏการณ์แสงอาทิตย์ผ่านประตู

สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญประจำจังหวัด บุรีรัมย์ ที่ไม่ว่าใครไปเยือนก็จำต้องคิดถึง แล้วก็ยังเป็นเครื่องหมายของสโมสรบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีกด้วย ซึ่งก็คือ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ค่ะ แล้วก็ในทุกๆปี จะมีช่วงวันที่ดวงอาทิตย์ขึ้นเปล่งแสงลอดประตูทั้ง 15 บานพอดิบพอดี เป็นภาพที่สวย น่าประทับใจ จนครั้งหนึ่งในชีวิตจะต้องมาเห็นด้วยตาตนเองให้ได้ เนื่องจากว่าการรับแสงตะวันที่พาดผ่านศิวลึงค์ซึ่งตั้งอยู่กึ่งกลางปราสาท เป็นการเสริมพลังชีวิต แล้วก็ความเป็นศิริมงคลอีกด้วย ตามพวกเราไปดูกันเลย

ที่เที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ ปราสาทพนมรุ้ง

สำหรับปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่พนมรุ้งนั้น จะกำเนิดทุกๆปี ปีละ 4 ครั้ง ซึ่งจะตรงกับวันที่ 5-7 เดือนมีนาคม, 3-5 เดือนเมษายน, 8-10 เดือนกันยายน รวมทั้ง 5-7 เดือนตุลาคม

ศาสนสถานแห่งนี้ตั้งอยู่บนยอดภูเขาไฟที่ดับแล้วค่ะ รอบๆที่ตั้งของปราสาทพนมรุ้งอาจเคยเป็นที่ตั้งของศาสนพื้นถิ่นมาก่อนที่จะมีการก่อสร้างขึ้นเป็นปราสาท ถ้าหากคนไหนได้ไปเยี่ยมจังหวัดบุรีรัมย์ พวกเราแนะให้ลองไปเดินเล่นดูจ้ะ เนื่องจากว่าด้วยพื้นที่ที่กว้างใหญ่ รวมทั้งมีสิ่งสวยงามในอดีตกาลที่ยังคงอยู่ให้พวกเราดู พร้อมทั้งประติมากรรมชื่อดัง หนึ่งเดียวในโลกอย่าง ทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์

อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ทำขึ้นเพื่อถวายแด่พระศิวะ เทพเทวดาสูงสุดในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ซึ่งก่อสร้างหลายยุคสมัยตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 15-18 ทำให้มีความสวยงามในด้านของสถาปัตยกรรมจะต้องพูดว่าถ้าเกิดเดินชมไป ฟังเรื่องราวของสถานที่ไป การันตีว่าข้างในวันเดียวเที่ยวไม่ทั่วจริงๆจ้ะ เนื่องจากว่ามีประวัติแล้วก็เรื่องราวน่าสนใจมากมายจริงๆ

ประวัติปราสาทพนมรุ้ง

ชื่อ “ปราสาทพนมรุ้ง” เป็นชื่อเริ่มแรกของโบราณสถานที่นี้ คำว่า พนมรุ้งปรากฏอยู่ในศิลาจารึก ที่พบที่ปราสาทแห่งนี้จารึกพนมรุ้ง หลักที่ 2 หลักที่ 4 แล้วก็ K10900 จารึกว่า พนมรุ้งเป็นชื่อเทวสถานที่มีขอบเขตกว้างใหญ่ มีที่ดิน หมู่บ้าน เมือง ปราสาทแห่งนี้รู้จักกันคราวแรก ตามที่มีเอกสารที่มีการพูดถึงคือ บันทึก ของ Etienne Aymonier ชาวประเทศฝรั่งเศสในปี พุทธศักราช 2428 ตีพิมพ์เป็นบทความใน พุทธศักราช 2445

ปี พุทธศักราช 2449 สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เสด็จมาที่ ปราสาทพนมรุ้ง คราวเสด็จมณฑลอีสาทและก็เสด็จอีกครั้งในปี พุทธศักราช 2472 กรมศิลปากร ได้ประกาศขึ้นทะเบียนปราสาทพนมรุ้งเป็นโบราณสถานของชาติประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 52 ในตอนที่ 75 วันที่ 8 เดือนมีนาคม พุทธศักราช 2478 แล้วก็ปี พุทธศักราช 2503-2504 ได้ดำเนินการสำราจปราสาทพนมรุ้งอีกรอบ ถัดมาใน พุทธศักราช 2514 ได้เริ่มดำเนินการบูรณะปราสาทพนมรุ้งด้วยวิธีอนัสติโลซิส (Anastylosis เป็น การนำชิ้นส่วนของปราสาทกลับเข้าสู่ตำแหน่างเดิม) เปิดเป็นอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ในวันที่ 21 พ.ค. พุทธศักราช 2531 โดย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธาน