พาเที่ยวศาลพระกาฬจังหวัดลพบุรี

      หากใครที่เดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดลพบุรีหรือเคยศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับจังหวัดลพบุรีแล้วแล้วก็ย่อมรู้ดีกันว่าที่จังหวัดลพบุรีนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อและนักท่องเที่ยวนั้นไม่ควรที่จะพลาดมาเที่ยวมากที่สุดเลยก็คือศาลพระกาฬนั้นเองค่ะเพราะที่นี่นอกจากเราจะได้ท่องเที่ยวแล้วยังได้มากราบไหว้ศาลเจ้าพ่อซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวจังหวัดลพบุรีนั้นนับถือมากที่สุดอีกด้วยเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เรียกได้ว่าอยู่คู่บ้านคู่เมืองของชาวลพบุรี

มาตั้งแต่ในสมัยโบราณเลยทีเดียวล่ะค่ะ  สำหรับที่ศาลพระกาฬแห่งนี้นะคะ จะเป็นสถานที่ที่สร้างศิลาแลงเอาไว้ค่ะเป็นศิลาแลงที่มีการสร้างซ้อนกันไว้ดังนั้นสารที่นี่จึงมีความสูงเวลาที่จะขึ้นไปก็จะต้องมีการเดินขึ้นบันไดไปสำหรับสถานการณ์แห่งนี้เรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองกับทางจังหวัดลพบุรีมานานช้านานและสิ่งที่อยู่คู่กับจังหวัดลพบุรีพบกับศาลพระกาฬนั้นก็คือฝูงลิงขนาดใหญ่ค่ะ

เป็นฝูงที่ใหญ่มากๆเลยทีเดียวโดยนักท่องเที่ยวที่มาไหว้ศาลพระกาฬนั้นต่างก็จะพากันมาให้อาหารลิงและชมความงดงามบริเวณรอบๆศาลพระกาฬด้วยนะคะอย่างไรก็ตาม ศาลพระกาฬนี้จะอยู่ในตัวเมืองและอยู่กลางเมืองจังหวัดลพบุรีเลยล่ะค่ะเพราะฉะนั้นมองไปฝั่งตรงข้ามกับศาลพระกาฬนั้น

ก็จะเจอกับตลาดของจังหวัดลพบุรีเรื่องกันไปก็จะเจอกับพระปรางค์สามยอดค่ะซึ่งแน่นอนว่าที่นี่จะเป็นโบราณสถานซึ่งมีประวัติศาสตร์เก่าแก่อย่างยาวนานของจังหวัดลพบุรีเลยล่ะค่ะความสวยงามของพระปรางค์สามยอดนั้นเนื่องจากว่าจะมีพระปรางค์ที่ตั้งโดดเด่นอยู่บนเนินขนาดสูงเรียงติดต่อกันอยู่ 3 ยอดซึ่งการก่อสร้างพระปรางค์สามยอดนี้มีลักษณะของการก่อสร้างแบบชาวเขมรเชื่อมต่อกันเป็นมุขกระสัน

แต่ว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นั้นอาจจะไม่ค่อยกล้าเข้าไปเยี่ยมชมความงดงามพระปรางค์สามยอดใกล้ๆเท่าไหร่นะคะเพราะที่นี่ก็จะมีฝูงลิงขนาดใหญ่คอยเฝ้าพื้นที่อยู่เช่นเดียวกันซึ่งนักท่องเที่ยวก็จะสามารถให้อาหารลิงอยู่ที่นี่ได้ยังไรก็ตามมีเรื่องเล่ากันค่ะว่าลิงจากพระปรางค์สามยอดกับลิงศาลพระกาฬนั้นเป็นลิงอยู่คนละฝูงกันค่ะจะมีหัวหน้าลิงฝั่งละตัวเพราะฉะนั้นรินทั้ง 2 ฝั่งนี้จะไม่ถูกกันเพราะฉะนั้นเวลาที่จะให้อาหารลิงก็จะต้องให้ทั้งสองฝั่งเท่าเทียมกันนะคะ

เพราะเคยมีกรณีเกิดขึ้นว่าลิงสูงเนินได้รับอาหารจากนักท่องเที่ยวไปอีกถุงนึงไม่ได้รับอาหารจากนักท่องเที่ยวแล้วเกิดการแก่งแย่งกันซึ่งเป็นที่มาของการที่โรงเรียนทั้ง 2 ฝั่งนั้นเกิดการสู้รบกันขึ้นค่ะซึ่งเรื่องนี้เคยเป็นข่าวโด่งดังใหญ่โตในหน้าหนังสือพิมพ์และตามสื่อทีวีมาแล้วถ้าใครไปเที่ยวก็อย่าลืมแวะซื้อขนมฝากน้องลิงด้วยนะคะ

 

สนับสนุนโดย  next88