เรื่องเล่าการเดินทางคนเดียวไปยังพื้นที่ต่างประเทศ

ย้อนไปเมื่อปลายฝนในช่วงเดือนตุลาคมในช่วงเวลานั้นเป็นครั้งแรกที่เราได้ตัดสินใจเดินทางไปยังต่างประเทศด้วยตัวคนเดียวและประเทศที่ค่อนข้างที่จะง่ายมากที่สุดและก็เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ได้เป็นนักเดินทางก็คงจะหนีไม่พ้นประเทศลาวด้วยวัฒนธรรมที่ใกล้เคียงกับบ้านเราและด้วยภาษาที่มีความใกล้เคียงกับบ้านเราสูง

จึงเป็นการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศที่รู้สึกว่ามันก็เหมือนกับท่องเที่ยวในประเทศไทยด้วยซ้ำแต่มันก็อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นง่ายๆสำหรับการเดินทางต่างแดนด้วยตัวคนเดียวเราได้เริ่มออกเดินทางในช่วงเช้าด้วยการนั่งเครื่องบินไปลงที่จังหวัดอุดรธานีก่อนที่จะต่อรถไปยังจังหวัดหนองคาย

สำหรับในการข้ามแดนไปยัง สปป.ลาว จริงแล้วในช่วงเวลานั้นมันได้เป็นช่วงระยะเวลาที่เราได้แอบตื่นเต้นอยู่พอสมควรตั้งได้ข้ามมายังเขต สปป.ลาว และก็ได้แลกเงินด้วยเงินไม่กี่พันบาทก็ได้เงินกีบมาจากลาวประมาณล้านกว่าบาท ซึ่งมันก็เป็นสิ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวได้มีความสนุกกับเรื่องนี้พอสมควรและหลังจากที่ได้ข้ามฝั่งมาแล้วเราก็เริ่มเข้าสู่การเดินทางไปยังนครหลวงเวียงจันทร์

ต้องบอกก่อนว่าทริปนี้มันได้เป็นทริปที่เราได้ตั้งใจเดินทางเข้ามายังที่นครหลวงเวียงจันทร์และก็ตรงเข้าสู่เขตของวังหลวงของวังเวียนที่ได้เป็นทริปที่เบสิคของคนที่ได้เข้ามาเที่ยวลาวเป็นครั้งแรกหลายๆคนก็อาจจะมีช้อยเดียวเหมือนกันกับเราในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศลาวในครั้งแรก

ที่ชื่อของวงเวียนมักจะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามายังประเทศบาวเพราะว่าไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสือต่างๆและก็ธรรมชาติหลายๆสิ่งของวังเวียนที่ทำให้คนเราอยากเจอได้เดินทางเข้ามาค้นหาดูว่าวังเวียนนั้นมันมีความน่าท่องเที่ยวเหมือนที่เราคิดเอาไว้หรือเปล่าจากนั้นกลับมาในช่วงของการเดินทางต่อก็คือเราได้ข้ามสะพานมิตรภาพไทยลาวและได้แลกเงินต่อจากนั้นก็จะต้องนั่งรถเมล์เพื่อที่จะได้เข้าสู่ตลาดเช้าที่ได้เป็นจุดศูนย์รวมแรก

ในการเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆของเวียงจันทร์เราได้พูดคุยกับลุงคนหนึ่งที่ได้นั่งข้างๆเราบนรถเมล์ สำหรับในการเดินทางไปยังตลาดเช้าเราได้สวัสดีลุงและได้ถามว่าเราจะต้องเดินทางไปตลาดเช้าเพื่อที่จะต่อรถเพื่อที่จะเดินทางไปยังวังเวียนเราเข้าใจถูกต้องหรือไม่เราก็ถามลุงด้วยภาษาไทยแต่ลุงก็ต้องตอบกลับมาเป็นภาษาลาวอยู่แล้วเพราะว่าลุงเขาเป็นคนลาวซึ่งจริงๆแล้วพอเป็นภาษาลาวร้อยเปอร์เซนมันก็ไม่ได้ฟังง่ายเหมือนกับเพื่อนอีสานของเราพูดแต่แ่นอนว่าก็สื่อสารกันเข้าใจ