อาหารที่ควรกินเมื่อไปเที่ยวที่ประเทศอินเดีย

“นมัสเต” คำทักทายสวัสดีกันในภาษาอินเดีย เมื่อพูดถึงประเทศอินเดียแล้วนั้นทุกคนนึกถึงอะไรกันบ้างคะ บางคนอาจจะนึกสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอย่าง ทัชมาฮาล บ้างก็อาจจะนึกถึงผ้าส่าหรีแสนสวย

บ้างก็นึกถึงเครื่องเทศนานาชนิด และที่ขาดไปไม่ได้เลยคือสตรีทฟู๊ดส์และอาหารอร่อยต่างๆที่หลายๆคนมักจะนึกถึงใช่ไหมล่ะคะ และใช่แล้วค่ะเมื่อพูดถึงอินเดียแล้วนั้นอาหารก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวเลือกมาเยือนที่ประเทศแห่งนี้

ซึ่งในบทความนี้เราจะมาแนะนำอาหารที่ยังไงก็ควรกินเมื่อไปเที่ยวที่อินเดียค่ะ มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

1.ปานิปูรี (Pani Puri) เป็นอาหารว่างสำหรับเรียกน้ำย่อยชิ้นพอดีคำ โดยอาหารชนิดนี้จะเป็นอาหารมังสวิรัติค่ะ เป็นแป้งสาลีก้อนกลมกดให้แบนแล้วนำไปทอดจนพองตัวกรุบกรอบ จากนั้นจะเจาะรูตรงกลางใส่ไส้ด้วยมันฝรั่งบด ถั่วลูกไก่ หัวหอม เครื่องเทศ พริก และน้ำซอสรสออกหวานจนเต็มชิ้นปานิปูริ 

  1. คีม่า (Keema) คือแกงกะหรี่เนื้อวัวบดรสชาติกลมกล่อมหอมอร่อยหอมเครื่องเทศ ในแกงกะหรี่จะประกอบไปด้วย ถั่วลันเตา กระเทียม หัวหอม พริก แล้วก็ขิงค่ะ จริงแล้วคีม่าบางร้านอาจจะใช้เป็นเนื้อแพะ หรือ เนื้อแกะ แทนเนื้อวัวก็มีค่ะ
  2. จาฏ (Chaat) เป็นอาหารทานเล่นที่หาได้ตามสตรีทฟู๊ดส์ เป็นอาหารที่เป็นที่นิยมของชาวอินเดียค่ะ โดยจาฏคือขนมปัง หรือ มันฝรั่งทอดที่ราดด้วยพริก โยเกิร์ต ถั่วลูกไก่ ซอสมะขาม ขิง และเครื่องเทศชนิดต่างๆค่ะ รสชาติจะออกเปรี้ยว หวาน เผ็ด และได้สัมผัสกรุบกรอบอีกด้วยค่ะ
  3. อิดลี (Idli) หรือ เค้กข้าวเผ็ด นิยมกินกันเป็นอาหารเช้าและอาหารว่างค่ะ มีที่มาจากทางตอนใต้ของอินเดีย แต่ปัจจุบันสามารถหาทานได้ทั่วไปแล้วค่ะ อิดลีทำจากข้าวและถั่วดำนำไปโม่เป็นแป้ง จากนั้นนำไปแป้งไปหมักไว้ค้างคืนก่อนนำไปนึ่งค่ะ กินคู่กับซัมบาร์(แกงผัก) หรือ ชัทนี่ย์
  4. เคบับ (Kebabs) อาหารที่หาทานได้ตามแผงลอยตามสตรีทฟู๊ดส์ของอินเดีย เคบับคืออาหารประเภทเนื้อต่างๆ เช่น เนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อแพะ ที่นำมาไปหมัก จากนั้นเสียบไม้และนำไปย่างร้อนๆหอมอร่อย ปรุงรสด้วยซอสและเครื่องเทศต่างๆ คล้ายๆบาบีคิวค่ะ 
  5. บาจี (Bhaji) มักจะทานกันเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยของประเทศอินเดียค่ะ บาจี คือ หัวหอมทอดค่ะ โดยนิยมจิ้มกินกับชัทนี่ย์มะม่วงค่ะ
  6. นาน (Naan) อาหารหลักของชาวอินเดียที่คุณสามารถเจอได้ทั่วทั้งประเทศเลยค่ะ โดยนานจะเป็นแป้งที่ผสมกับ ยีสต์ เกลือ และโยเกิร์ต ทำให้แบนและนำไปนาบกับเตาดินจนสุก มักกินคู่กับแกงกะหรี่ และซอสชนิดต่างๆค่ะ
  7. บิรยานี (Biryani) คือ ข้าวหมกอินเดียค่ะ เป็นอาหารที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ อุดมไปด้วยเครื่องเทศมากมายและสมุนไพรนานาชนิด เช่น หญ้าฝรั่น ลูกจันทร์เทศ ใบกระวาน ผักชี ทานคู่กับเนื้อสัตว์ต่างๆ เช่น ไก่ เนื้อวัว แพะ แกะ แต่ที่เป็นที่นิยมในอินเดียจะเป็น ไก่ และ แกะ ค่ะ