ชมวิถีความเป็นอยู่ของคนชาวลาหู่ และเผ่ามูเซอดำ

ผมได้ออกเดินทางอีกครั้งเพื่อที่จะตรงเข้าสู่หมู่บ้านจ่าโบ่ฝนก็ได้โปรยลงมาอยู่ตลอดทุกเส้นทางพร้อมกับอารมณ์ของผมที่มันได้ไหลไปตามเม็ดฝนอยู่บนกระจก ซึ่งทำให้ผมเข้าใจความเป็นอสมการของตนเอง

ซึ่งถึงแม้จะมีเพื่อนฝูงร่วมทางมามากเพียงใดและทั้งหมดนั้นก็ไม่มีทางเท่ากันได้อย่างลงตัวที่มันจะมากไปกว่าการเดินทางเพียงลำพังอีกแล้วแล้วผมก็ได้เดินทางเข้ามาถึงหมู่บ้านจ่าโบ่ สำหรับร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขาชื่อดังเป็นด่านแรกของหมู่บ้านที่จะปล่อยใจไปกับทิวทัศน์และอากาศที่เย็นสบายของหมู่บ้านจ่าโบ่ สีผิวจากเท้าของผมที่ผ่านการเดินทางมาร่วม1ปี

มันสามารถบ่งบอกได้ถึงระยะทางให้ผมรับรู้ว่าในขณะนั้นเราได้อยู่ที่หมู่บ้านจ่าโบ่กับสถานที่ที่พักพิงของชาวลาหู่หรือเผ่ามูเซอดำ ซึ่งภายในหมู่บ้านก็จะมีประชากรทั้งหมดโดยรวม226คนรวมทั้งหมด53ครัวเรือนและที่สำคัญผู้คนในชุมชนล้วนเกี่ยวดองกันเป็นญาติกันหมด

จึงได้ทำให้วัฒนธรรมและประเพณีของชุมชนนี้ยังได้เข้มแข็งและได้ยึดรากเดิมของบรรพบุรุษอยู่ซึ่งนักท่องเที่ยวต้องถือปฏิบัติตามกฎของหมู่บ้านไม่ว่าจะเป็นการแต่งกายให้มิดชิดห้ามตัดไม้หรือดอกไม้ สมุนไพรต่างๆและที่สำคัญในช่วงประเพณีกินวอจะห้ามนักท่องเที่ยวเก็บเอาใบไม้ ฟืน สมุนไพร เข้าหมู่บ้านเพราะว่าชาวบ้านนั้นจะถือว่าเป็นการนำเอาสิ่งอัปมงคลเข้าในชุมชน

ซึ่งภายในหมู่บ้านจ่าโบ่นั้นเราก็จะพบเห็นว่าได้มีเครื่องรางหลายชนิดและเครื่องรางนี้ก็ได้มีชื่อว่า ต๋าแหลว หรือตาเหลว ซึ่งจะเป็นเครื่องรางที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ที่บ่งบอกถึงเขตหวงห้าม และเขตป้องกันสิ่งชั่วร้ายที่ไม่ดีซึ่งชาวลาหู่หรือเผามูเซอดำในหมู่บ้านแห่งนี้ยังได้มีความเชื่อดั้งเดิมและนับถือผีอยู่

ซึ่งมันก็ได้เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทางชุมชนนี้ทำให้เห็นว่ารากของวัฒนธรรมเป็นสิ่งที่ต้องดำรงไว้ผมได้เดินเข้ามาได้บ้านของชาวบ้านหลังหนึ่งจากนั้นผมก็ได้ขอนอนพักที่บ้านหลังนี้ในราคา300บาทรวมอาหารเย็นผมก็ได้เลือกที่จะมานอนที่ริมระเบียงเพื่อที่จะขอชมสายหมอกในช่วงเช้าในวันรุ่งขึ้นหลังจากที่ผมได้นอนเล่นอยู่สักพักก้ได้มีพี่ท่านหนึ่งชื่อว่าพี่ธัญญาก็ได้เข้ามาทักทายอาหารเย็นก็ได้มาเสิร์ฟพร้อมกับน้ำพริกลาหู่

หลังจากที่คุยกับพี่ธัญญาเสร็จด้วยรสชาติของอาหารที่ถูกปากผมแล้วซึ่งทิวทัศน์ที่เงียบสงบในระหว่างมื้ออาหารคงจะหาแบบนี้จากที่ไหนไม่ได้อีกแล้วถ้าหากว่าไม่ใช่ที่หมู่บ้านจ่าโบ่ฝนก็ได้ตกลงมาจนทุกอย่างมีสีเข้มขึ้นในขณะที่ทุกคนช่วยผมกางเต็นท์ให้นอนข้างนอกได้อย่างสบายซึ่งมันก็ได้เป็นความใส่ใจเล็กๆน้อยๆที่มีให้จากเจ้าของบ้านที่ได้มีต่อนักท่องเที่ยวอย่างผมในค่ำคืนนี้

 

ได้รับการสนับสนุนโดย  bk8 slot