หนาวนี้พาไปเที่ยววัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว

         หากพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสวยงามแห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบูรณ์ย่อมต้องนึกถึงเขาค้อ  เนื่องจากว่าที่เขาค้อแห่งนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายหลายจุดและแต่ละที่นั้นก็มีความงดงามแตกต่างกันออกไปแต่ที่เหมือนกันก็คืออากาศที่เขาค้อนั้นเย็นสบายเป็นอย่างมาก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใครเดินทางมาเที่ยวเขาค้อในช่วงหน้าหนาวแล้วเราก็คุณจะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่สดชื่นมากๆ เรียกได้ว่าสูดอากาศบริสุทธิ์เข้าปอดได้อย่างเต็มปอดเลยทีเดียว ในช่วงฤดูหนาวเขาค้อจะเป็นช่วงที่ดอกไม้ในฤดูหนาวกำลังบานสะพรั่งสวยงามและแน่นอนว่าถ้ามาเที่ยวเขาค้อในช่วงฤดูหนาวคุณย่อมต้องเห็นทะเลหมอกสีขาวที่มีความสวยงาม

           สำหรับอีกหนึ่งสถานที่ที่สวยงามของเขาค้อที่น่าไปนั่นก็คือวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว  ซึ่งที่นี่มีประวัติเก่าแก่อย่างยาวนานว่ากันว่ามีการสร้างขึ้นมาตั้งแต่ช่วงปีพ.ศ 2547   โดยที่วัดแห่งนี้จะมีการสร้างพระบรมธาตุซึ่งเป็นที่ประดิษฐ์ฐานของพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยพระบรมสารีริกธาตุนี้จะอยู่ตรงบริเวณเนินเขา

ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปเคารพสักการะพระบรมสารีริกธาตุจึงต้องมีการเดินขึ้นไปบนเนินเขาซึ่งเนินเขานั้นจะอยู่ใกล้กับหมู่บ้านทางแดงที่นี่นับเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่มีชื่อเสียงและเงียบสงบมีธรรมชาติที่สวยงาม

        รายล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่และภูเขาใหญ่ทับซ้อนกันอยู่หลายลูกเมื่อเดินขึ้นไปด้านบนสิ่งแรกที่จะเห็นเลยก็คือพระพุทธรูปขนาดใหญ่องค์สีขาวซึ่งจะมีพระพุทธรูปถูกสร้างซ้อนกันจำนวน 5 ลูกเรียงต่อๆกันตั้งแต่องค์เล็กไปจนถึงองค์ใหญ่ด้านล่างจะเป็นอาคาร

ซึ่งภายในก็คือจะเป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุและแน่นอนว่าการเดินทางมาที่นี่นักท่องเที่ยวจะได้ถ่ายรูปกับวิวสวยๆมากมายเนื่องจากว่าวัดพระธาตุผาซ่อนแก้วนั้นตั้งอยู่บนเนินเขาดังนั้นถ้าหากมาในช่วงเช้าตรู่คุณจะได้เห็นกับทะเลหมอกที่มีความสวยงาม  และยังมีวิวทิวทัศน์เดินรอบของวัดพระธาตุผาซ่อนแก้วที่สวยงามไม่แพ้กัน

         มีการเล่าขานถึงความศักดิ์สิทธิ์ของวัดพระธาตุผาซ่อนแก้วว่าชาวบ้านที่อยู่บริเวณนี้มักจะมองเห็นลูกแก้วลอยขึ้นอยู่เหนือฟากฟ้าตรงบริเวณยอดของวัดพระธาตุผาซ่อนแก้วแห่งนี้ด้วยดังนั้นชาวบ้านจึงเชื่อกันว่าลูกแก้วดวงดังกล่าวนั้นก็คือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ลอยวนเวียนคอยคุ้มครองชาวบ้านในบริเวณนั้น   

        ในช่วงที่พระอาทิตย์จะโผล่พ้นขอบฟ้ารวมถึงในช่วงเย็นที่พระอาทิตย์กำลังจะตกดินเป็นช่วงที่บริเวณนี้มีความงดงามมากเพราะแสงสีทองของพระอาทิตย์กำลังสาดส่องมาในมุมองศาที่ส่องตกลงตรงยอดของวัดผาซ่อนแก้วซึ่งเป็นภาพที่งดงามจับตาอย่างมากเลยทีเดียว  ดังนั้นหากใครที่มีโอกาสเดินทางมาเที่ยวที่เขาค้อก็ไม่ควรที่จะแวะมาสักการะพระบรมสารีริกธาตุที่วัดพระธาตุซ่อนแก้วแห่งนี้

 

สนับสนุนโดย    letou