น้ำตกพลิ้ว แห่งเมืองจันทบุรี

พาเที่ยวชมความงดงามของน้ำตกพลิ้ว แห่งเมืองจันทบุรี

     ที่จังหวัดจันทบุรี ตรงบริเวณเทือกเขาสระบาป  จะมีน้ำตกที่มีความงดงามทางธรรมชาติที่หาดูได้ยากมากและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งของจังหวัดจันทบุรี และใกล้กับน้ำตกพลิ้วนี้ซึ่งถือว่าอยู่ในอณาบริเวณเดียวกันมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่ชนรุ่นหลังให้ความสำคัญยิ่งเหมือนกัน ดังนั้นการมาเที่ยวที่น้ำตกพลิ้วแห่งนี้จึงถือได้ว่าเป็นการมาพักผ่อนหย่อนใจและเป็นการมาศึกษาธรรมชาติและประวัติศาสตร์ 

น้ำตกแห่งนี้ในสมัยรัชกาลที่ห้า ท่านทรงชอบเดินทางมาเที่ยวที่นี่อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งนับจำนวนได้รวม 12 ครั้งเลยทีเดียว ถือว่าเป็นน้ำตกที่ท่านทรงโปรดปรานเป็นอย่างมาก และที่น้ำตกพลิ้วนี้เอง รัชกาลที่ห้า ท่านได้ทรงให้สร้างอนุสรณ์แห่งความรักที่พระองค์ส่งมีต่อสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี

โดยพระองค์สั่งให้มีการสร้างพีระมิดแห่งความรักซึ่งภายในบรรจุพระอังคารของสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์  พระบรมราชเทวี หรือที่ชาวบ้านมักจะนิยมเรียกกันว่า พีระมิดของพระนางเรือล่ม และที่อยู่ใกล้กันกับพีระมิดของพระนางเรือล่มนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ห้าก็โปรดให้ทรงสร้างอลงกรณ์เจดีย์ เอาไว้เพื่อเป็นที่ระลึกว่าเคยเสด็จมาเที่ยวที่นี่กับพระนางเรือล่มด้วย โดยมีการสั่งให้ก่อสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2419

ดังนั้นที่น้ำตกพลิ้วแห่งนี้จึงเปรียบเสมือนได้ว่าเป็นตำนานรักของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ห้าเลยทีเดียว และได้มีความเชื่อเล่าต่อกันมาว่า หากหนุ่มสาวคนไหนที่อยากให้ครองรักกันไปตลอด และอยากที่จะสมหวังในความรักให้นำพวกมาลัยดอกไม้มากราบไหว้ขอพรกันที่พีระมิดแห่งนี้

  ซึ่งนักท่องเที่ยวคนไหนที่เดินทางมาเที่ยวที่น้ำตกพลิ้วแห่งนี้ก็จะไม่พลาดที่จะแวะนำดอกไม้มากราบไหว้ขอพรกันไม่ขาดสาย

    สำหรับที่น้ำตกพลิ้วแห่งนี้จะมีน้ำไหลลงมาจากทางยอดเขาตกลงมาตามร่องหินเป็นกระแสน้ำที่ค่อนข้างแรง แล้วลงมาถึงแอ่งน้ำด้านล่าง ซึ่งบริเวณแอ่งน้ำนี้เอง นักท่องเที่ยวจะได้เห็นฝูงปลาพลวงหิน ที่จะพากันมาเล่นน้ำนับร้อยร้อยตัว ซึ่งนักท่องเที่ยวมักจะมีการซื้อถั่วฝักยาวนำมาป้อนปลาเหล่านี้กันอยู่เป็นประจำ

  ที่นี่มองไปทางไหนก็จะเห็นแต่สีเขียวของต้นไม้ ถึงแม้คุณจะเดินทางมาเที่ยวที่นี่ในวันที่มีแสงแดดร้อนจัดแต่ที่นี่ก็ไม่ได้รับความร้อนของแสงแดดเลย เพราะมีต้นไม้นานานพันธ์ยืนต้นบดบังแสงแดดเอาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำอย่างสบายใจ ลมพัดอ่อนอ่อน น้ำใส ไหลเย็น ทำให้รู้สึกสดชื่นสบายใจ 

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย  9luck